Thiết kế bao bì chính là sự kết hợp giữa nguyên liệu, cấu trúc, cách trình bày, hình ảnh, màu sắc và những thành phần khác tạo ra sự thu hút thị giác cho mục đích truyền thông mục tiêu và chiến lược marketing của một thương hiệu hay sản phẩm mà màu sắc chính là chiếc “chìa khóa vàng” quyết định sự thành công của thiết kế đó.
Nếu được vận dụng tốt, màu sắc sẽ là một yếu tố quan trọng cho bất kỳ bộ công cụ xây dựng thương hiệu nào. Đa phần các thương hiệu nổi tiếng đã sử dụng màu sắc để gián tiếp gây ảnh hưởng đến quyết định mua hàng và thay đổi nhận thức của người tiêu dùng. Tuy nhiên, màu sắc của các thiết kế bao bì của các ngành hàng khác nhau lại có những cách sử dụng khác nhau.
1. Bao bì sử dụng màu xanh dương - Gây dựng niềm tin cho người tiêu dùng
Trong nhiều nghiên cứu về tác động tâm lý đối với màu xanh, nhiều nhà nghiên cứu về màu sắc nhận thấy rằng, màu xanh mang đến thông điệp về sự tin cậy. Đó chính là lý do mà màu xanh thường được sử dụng nhiều và đa phần mọi người đều thích màu xanh.
Màu xanh là màu của niềm tin, hòa bình, trật tự và lòng trung thành (nguyên bản). Màu xanh gợi nhớ sự điềm tĩnh và cảm giác thanh thản. Chính vì vậy, đa phần các sản phẩm bao bì, hộp giấy trong lĩnh vực y tế thường sử dụng màu xanh làm màu chủ đạo, bởi vì màu xanh mang đến cảm nhận tin tưởng và thanh thản.
Màu xanh dương sử dụng nhiều trong lĩnh vực y tế, bảo hiểm, giáo dục... vì đem đến cảm giác an toàn, đáng tin cậy
Đây là cảm xúc rất cần thiết đối với lĩnh vực này. Bên cạnh đó, trong lĩnh vực y tế, các loại bao bì, hộp giấy chúng ta thường thấy có sự kết hợp giữa màu xanh và màu trắng để tạo nên cảm giác tinh khiết, sạch sẽ và đáng tin cậy.
Bởi vì màu xanh là màu tượng trưng cho sự tinh khiết, do đó các bao bì của sản phẩm nước uống tinh khiết cũng thường sử dụng gam màu này để thể hiện khía cạnh này.
Mặc dù màu xanh được xem là một gam màu tuyệt vời, song nó sẽ không bao giờ được sử dụng cho bất cứ loại bao bì nào liên quan đến lĩnh vực thực phẩm. Theo nhiều nghiên cứu, màu xanh làm giảm bớt cảm giác thèm ăn. Do đó, những người ăn kiêng thường sử dụng các dĩa màu xanh để giảm bớt việc ăn uống giúp duy trì cân nặng.
Trong thuyết tiến hóa cho thấy rằng màu xanh là màu kết hợp với chất độc, ngoại trừ quả việt quất và mận. Chính vì vậy, trong thiết kế bao bì, hộp giấy của lĩnh vực thực phẩm, luật bất thành văn chính là không bao giờ sử dụng màu xanh trong thiết kế bao bì cho các sản phẩm liên quan đến thực phẩm.
2. Bao bì sử dụng màu đỏ - Tạo sự hưng phấn, kích thích
Màu đỏ kích thích tuyến yên, làm tăng nhịp đập của tim và khiến cho người ta thở gấp. Phản ứng nội tạng của cơ thể khi tiếp xúc màu đỏ làm cho phản ứng cơ thể trở nên năng nổ, mạnh mẽ. Chính vì thế, trong các thiết kế bao bì thực phẩm thường sử dụng gam màu đỏ để kích thích sự thèm ăn.
Màu đỏ mang đến cảm giác say mê, là một màu thường được ứng dụng trong thiết kế bao bì thực phẩm.
Màu đỏ đem đến cảm giác quyền lực, mạnh mẽ, năng nổ nên được sử dụng nhiều trong các bao bì mùa lễ hội như Trung thu, Tết Nguyên đán....
Trong văn hóa phương Đông, màu đỏ được xem như màu may mắn, thể hiện tinh thần quyết chiến, quyết thắng.
Tuy nhiên ở phương Tây, màu đỏ cũng biểu tượng cho máu, chiến tranh, đau thương và cả sự đe dọa. Do vậy, cần cẩn thận trong sử dụng màu đỏ để tận dụng ưu điểm và tránh gây phản cảm thái quá.
3. Bao bì màu cam - Sự vui vẻ, kích thích hành động
Màu cam là một gam màu nóng. Do đó khi sử dụng trong các thiết kế bao bì, hộp giấy cần cân nhắc để gam màu này không quá áp đảo các thông điệp thực tế của quảng cáo. Màu cam tạo cảm giác vui vẻ, kích thích sự hành động.
Màu cam trộn giữa đỏ và vàng tạo cảm giác tập thể và thường gắn với tuổi thơ. Do đó, trong các thiết kế bao bì, hộp giấy dành cho các sản phẩm của trẻ em, đa phần nhà thiết kế thường sử dụng màu cam làm gam màu chính.
Bên cạnh đó, trong nhiều nghiên cứu cho màu cam nhạt hấp dẫn với loại hàng hóa dành cho thị trường cấp cao, thích hợp cho dịch vụ y tế, khách sạn và các viện chăm sóc sắc đẹp dành cho phái nữ.
Trong khi đó màu cam sẫm nguyên bản lại mang đến thông điệp cho những sản phẩm có giới hạn thời gian. Màu sắc này cho thấy tính cấp thiết, làm cho thông điệp đáng chú ý hơn và thực hiện hành động. Nếu sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ, màu cam nguyên bản cũng là gam màu đáng cân nhắc để sử dụng làm gam màu chính trong thiết kế bao bì, hộp giấy.
Với các sản phẩm nước giải khát, màu cam cũng là màu được ưa chuộng, bởi lẽ màu cam mang đến cảm giác vui vẻ, kích thích hành động khui nắp uống.
4. Bao bì màu xanh lá - Tượng trưng ý nghĩa sức khỏe, tươi mát và êm đềm
Màu xanh lá cây là màu màu lí tưởng cho các sản phẩm môi trường và sản phẩm ngoài trời. Màu xanh lá cây bản chất là biểu tượng cho màu sắc thiên nhiên. Chính vì vậy, màu xanh lá cây bao hàm ý nghĩa sức khỏe, tươi mát và êm đềm. Gam màu đậm nhat cũng có ý nghĩa khác nhau.
Chính bởi biểu trưng cho màu sắc thiên nhiên, nên sắc xanh lá cây thường sử dụng làm gam màu chính cho bao bì các thiết kế sản phẩm gắn liền với thiên nhiên, thể hiện sự thuần khiết. Trong đó, các sản phẩm nước uống đóng chai thường sử dụng gam màu này.
Bên cạnh đó, ngoài gợi ý ngoài trời khá rõ ràng, màu xanh lá cây cũng là một màu sắc có thể cải thiện sự sáng tạo.
Một nghiên cứu về “hiệu ứng màu xanh lá cây” đã chỉ ra rằng những người tham gia đã có nhiều ý tưởng sáng tạo khi trình bày với một đèn flash màu xanh lá cây hơn những màu khác. Thể hiện bao bì những sản phẩm mang tính sáng tạo thì màu xanh cũng là lựa chọn không tồi.
5. Bao bì màu tím, đen, trắng, hồng thu hút các giới sản phẩm làm đẹp
Mặc dù nhiều nhà bán lẻ vẫn thích giới thiệu sản phẩm của họ như một giải pháp phù hợp với cả hai giới tính. Tuy nhiên, đối với mỹ phẩm các nhà sản xuất thường nhắm đến các đối tượng khách hàng cụ thể hơn như cho nam hoặc nữ.
Đối với các sản phẩm cho nam giới như dao cạo râu, đồ dùng trong nhà… sự kết hợp của các yếu tố nam tính trong bao bì, hộp giấy bằng các màu như màu đen, xám, nâu các khối hình vuông sắc cạnh chính là mấu chốt tạo nên tỷ lệ bán hàng vượt trội.
Ngược lại, đối với những sản phẩm được sản xuất nhắm tới đối tượng khách hàng là phái đẹp, nếu bao bì, hộp giấy thiết kế xuất hiện những họa tiết mềm mại, nữ tính bao bì được đánh giá có tính thẩm mỹ và thực tiễn cao.
Loại bao bì được thiết kế theo phong cách này vừa thể hiện được đặc tính của sản phẩm, vừa được lòng giới chị em. Trong đó, các tông màu được các chị em yêu thích được kể đến đó là màu trắng, tím, hồng hay màu xanh.
Một bao bì tốt phải thu hút được sự cảm nhận tốt của người tiêu dùng về sản phẩm thông qua việc nhìn ngắm, cảm nhận.
Trước khi bắt đầu thiết kế sản phẩm bao bì, hộp giấy, nhà thiết kế cần tìm hiểu kĩ nhu cầu và đối tượng khách hàng hướng đến. Xác định được đâu là nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng đối một sản phẩm và đối với bao bì sản phẩm sẽ giúp cho việc định hướng và thiết kế được nhanh hơn và hiệu quả hơn.
nguồn:khangthanh.com