1. Về ý nghĩa các thông số ghi trên chai nhớt, Anh em đọc kĩ ở topic này. Khá đầy đủ và khá chính xác.
2. Về việc thay
nhớt, nhớt lap và nước làm mát khi mới mua xe
a. Nhớt xe máy: Trong thời kì rodai từ 0km-2000km. Các bác nên thường xuyên thay nhớt để đảm bảo chất lượng cho xe mình sau này. Theo mình nên thay trong các thời kì sau.
- Từ 0 - 300km : Các bạn có thể chỉ cần thay nhớt hãng như yamaha hay honda. Có thể chỉ tới 200km thay rồi cũng được.
-Từ 300 - 800km: Các bạn có thể vẫn thay nhớt hãng và cũng có thể thay nhớt ngoài cùng chỉ số nếu có điều kiện.
- Từ 800 - 1500km: Có thể tới 1300km các bạn có thể thay được rồi và không nên thay nhớt hãng nữa.
- Từ 1500km trở lên, tùy theo chất lượng dầu nhớt mà có thể sau 1000km hay 1500km hoặc nhiều hơn nữa các bạn có thể thay định kỳ. Theo mình khoảng 1500-2000km là ok.
b. Về nhớt lap.
Nhớt lap là nhớt hộp số, có chỉ có chắc năng bôi trơn truyển tải dây curoa nên ít ai biết về nhớt này. Theo các nhà sxuat thì thường sau 4000km-5000km mới thay 1 lần. Và mình cũng thấy vậy. Nên khoảng 3 lần thay nhớt máy các bạn thay 1 lần nhớt lap là ok. Xe mới mua cũng ko cần thay gấp và mới đâu. Nếu bạn nào có điều kiện thì mới mua sau 2000km thay là được rồi.
c. Về nước mát.
Đây là nước làm mát cho động cơ và hầu như các thương hiệu dầu nhớt đều có sản xuất nước mát kèm theo thương hiệu đó.
Nước này các bạn đừng quan tâm nhiều nếu điều kiện ko cho phép. Chỉ khi nào nhìn mức nước nó xuống dưới vạch lower thì các bạn châm thêm vào.
Nhưng, sau 1 thời gian các bạn nên xúc nó đi. và khoảng 5000km các bạn nên xúc 1 lần.
*Chú ý: Tùy theo mỗi loại xe tay ga và dung tích nhớt lap và nhớt máy sẽ khác nhau. Các bạn nên thay đúng dung tích của xe mình. Và nhớ rằng không phải thay nhiều hơn là tốt. Ví dụ như xe bạn nhớt máy thay là 800ml là bạn thay 1lit thì không được nhé. Nó chỉ làm ì máy thêm thôi.
3. Chia sẽ chọn thương hiệu dầu nhớt cho xe tay ga.
Hiện tại mình đang chạy con AB 125cc. Trước đây mình đi xe số Superdream. Và mình chỉ mới xài qua nhớt Honda và Caltex (nay là HAVOLINE)
- Trước tiên, anh em khi thay
nhớt không nên thay nhớt hãng. Không phải nhớt hãng không tốt mà chất lượng của nó kém hơn các loại nhớt có ngoài thị trường cùng chỉ số. Bởi cái thằng HONDA, YAMAHA nó chuyên về sản xuất xe máy chứ ko phải nhớt. Nhớt của nó chỉ là nhờ ngta gia công và thêm vào đó là thương hiệu của nó. Nếu các bạn để ý thì nhớt Honda và Yamaha đều do tập đoàn petro ở Nhà Bè sản xuất.
- Hiện tại, tôi thấy nhiều anh em đi tay ga thường thay nhớt có thương hiệu như: Top 1( nhớt nhập khẩu từ Mỹ); Motul (Nhớt nhập khẩu từ Pháp - Hiện tại có sản xuất tại VN lấy thương hiệu Motul loại Motul scooter le...); Havoline (nhớt Caltex); Shell....và nói luôn là các loại nhập khẩu thì thường đắt hơn loại sản xuất trong nước do thuế và phí vận chuyển.
- Chắc anh em cũng đã xài qua nhiều loại, riêng bản thân mình sẽ chia sẽ cảm nhận loại Havoline mình đang xài:
Chất lượng loại này từ xe số đến tay ga mình cảm nhận rất ok. Nhưng một điều mình nhận thấy rõ khi mới thay từ 0 - 300km xe chạy ko bốc tý nào cả, tức là khá ì máy. Nhưng hay đợi sau 300km đi, chạy lướt khác hẳn. Mình cảm nhận nó đúng cho cả loại xe số lẫn tay ga.
Hiện loại dành cho tay ga là 10W-40 Tiêu chuẩn SL.
- Anh em hay chia sẻ cảm nhận của mình về loại nhớt đang xài nhé!
*Update 1: Nhớt Castrol và Yamaha, Honda cùng 1 chổ gia công nhé các bác. Các bạn có thể đọc kĩ nơi sản xuất của chai nhớt.
*Update 2: Hiện tại nhớt Honda dành cho xe tay ga chỉ có loại 700ml, còn xe AB125 thì dung tích nó là 800ml. Nên hầu như nó chỉ thay loại 700ml thôi. Xe tôi mới mua nó khuyến mãi thay nhớt đợt đầu nên tôi lấy ra tự về nhà thay. Do ko để ý nên nó đưa loại 800ml dành cho xe số, về nhà mới biết.
Về thông số thì 700ml và chai 800ml đều là 10w-30 nhưng chất lượng hoàn toàn khác nhau nhé, Vì 700ml dùng cho xe tay ga còn 800ml cho xe số. Các b nên cẩn thận.
*Update 3: Theo thông tin mình nhân được thì nhớt tay ga Honda đã có loại 800ml nhưng hình như chưa được bán rộng rãi.
*Update 4: Cảm nhận Airblade 125 sau khi dùng 3 loại nhớt: Havoline - Motul - Top 1.
****Havoline 10w-40 SL (Nhớt nội - 85k-95k - Công nghệ Mỹ):
Nhìn vào thông số đã thấy loại nhớt này độ nhớt khá đặc, không phải là nhớt tổng hợp hoàn toàn. Sau 1 thời gian mình dùng cảm nhận độ mơn trớn từ 0-400km đầu hình như ko có, xe khá ì ạch và lên ga ko ngọt chút nào. Nhưng sau 400km trở đi khi nhớt đã loãng đi một chút thì lại khác, xe nhẹ nhàng và em ái hơn. Loại này rẻ,phù hợp cho những ai đi đường xa. chạy 1500km thay ra độ nhớt vẫn ko hề gì nên bảo vệ động cơ máy fai nói rất tốt.
****Motul 5w-40 SL(Nhớt nội - 130k-140k-Công nghệ Pháp):
Các bạn lưu ý Motul là thương hiệu của Pháp, và có rất nhiều loại motul nhập khẩu của Pháp với giá khá cao, các loại này có thông số 10w-40 có thể dùng cho xe tay ga và cả xe số. Nhưng motul Scooter power le 5w-40 và motul experle le10w-40 là của nội do Motul cho phép gia công. Phải nói rằng Motul 5w40 cho cảm giác chiếc xe nhẹ hẳn, tiếng máy em hơn nhiều so với Havoline, đây chính gốc là loại nhớt tổng hợp 100% dành cho xe tay ga. Khi bạn đi tới 300km thì cảm giác chiếc xe chạy đầm và ngọt. Phải nói mình rất hài lòng vs nó. Nhưng loại này độ nhớt loảng nên mình khuyên ko nên xài quá 2500km.
Đối với loại 10w-40 giá từ 85-90k khuyên các bạn ko nên dùng.
Không biết anh em bình chọn loại nhớt Motul nhưng thuộc loại nào.
****Top 1 10w-30 (Nhớt ngoại - 110k-130k-Công nghệ Mỹ):
Nhớt này là nhớt nhập khẩu chính gốc Mỹ nhưng giá rất mềm. chỉ số nhớt 10w30 tiêu chuẩn MB phù hợp cho xe AB mà Honda khuyên dùng, đây là loại nhớt tổng hợp nhưng lại không ghi tiêu chuẩn mức độ nhớt API SL hay SJ....mà chỉ ghi là MB. Nhớt này khá loãng. Theo cảm nhận mình thì loại này cho xe nhẹ máy như motul 5w40 nhưng tiếng máy xào xào nghe khó chịu. Độ ngọt và bốc còn thua Motul 1 tí.
--------------> Với cảm nhận xe mình qua 3 loại nhớt ở trên, mình chủ ý sắp xếp ưu tiên như sau: Motul 5w40, Top 1 và Havoline (loại này phù hợp cho ai chạy đường xa). Các loại trên sau khoảng 2000-2500km các bạn thay mới là được.