Khi nghe đến từ “đồ chơi” bạn nghĩ gì? Trẻ em, trò chơi hay sự vui vẻ? Thuật ngữ “đồ chơi” mang đến một cảm giác phấn khích và niềm vui cho bất kỳ ai.
Có nhiều lý do để các nhà sản xuất phải có sự sáng tạo riêng cho bao bì giấy đựng đồ chơi. Một trong số đó là chúng trông phải hấp dẫn như chính món đồ chơi đó.
Trong một ngành công nghiệp cạnh tranh như đồ chơi trẻ em, bao bì sản phẩm là yếu tố quyết định sự khác biệt giữa doanh nghiệp và các đối thủ cạnh tranh. Thiết kế bao bì tinh tế và thông minh có thể giúp cho một món đồ chơi được mua nhanh những món khác.
Hay nói cách khác, bao bì đựng đồ chơi không chỉ là một cái hộp giấy thông thường.
Giống như mọi ngành công nghiệp khác, những thách thức liên quan đến việc thiết kế xoay quanh ba yếu tố chính: vật liệu, chức năng và thông điệp. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn chọn đúng vật liệu cung cấp chức năng mong muốn. Và truyền tải thông điệp phù hợp đến đối tượng mục tiêu, trong trường hợp này là trẻ em và phụ huynh.
Hãy cùng khám phá từng yếu tố đó.
Thay vì hộp giấy hình vuông, thử phá cách bao bì một chút sẽ khiến những đứa trẻ ngạc nhiên lắm đấy (Ảnh: Internet)
1. Bao bì giấy đựng đồ chơi có vật liệu phù hợp
Vật liệu sản xuất bao bì đóng vai trò quan trọng vì ảnh hưởng đến chi phí, chất lượng in ấn và khả năng tùy biến. Chất lượng vật liệu có ảnh hưởng đến nhận thức của người tiêu dùng.
Bao bì nên hòa hợp với hình ảnh thương hiệu để hấp dẫn để phụ huynh mua cho con họ. Nếu hình thức có chất lượng kém, có hại hoặc mỏng manh, ấn tượng này sẽ ảnh hưởng đến sản phẩm.
Phụ huynh thường cẩn trọng đánh giá sản phẩm thông qua những gì nhà sản xuất thể hiện ngay trên bao bì cho đồ chơi. Họ cân nhắc rất kỹ vì người sẽ dùng món đồ chơi đó là con của họ. Do đó, bao bì cũng giống như một phần của món đồ chơi đó vậy.
Vật liệu đóng gói cần đáp ứng được các tiêu chí như:
- An toàn cho trẻ em
- Vệ sinh
- Không chứa BPA
- Bền vững
- Thân thiện với môi trường, ví dụ giấy FSC
Do đó các chất liệu như giấy, bìa carton, hoặc vật liệu phân hủy sinh học khá được ưa thích. Kích thước của các thành phần trong bao bì cũng cần được cân nhắc kỹ để tránh gây ra mắc nghẹn dị vật khi trẻ nuốt phải.
Độ tuổi của trẻ có quan trọng không?
Trên thực tế, khi thiết kế bao bì cho đồ chơi trẻ em lớn nhà sản xuất có được nhiều sự linh hoạt.
Ví dụ như đối với trẻ từ 3 tuổi trở xuống, sử dụng bao bì túi nhựa và giấy gói có thể gây rủi ro, nguy cơ nghẹt thở.
Đối với trẻ lớn hơn, túi nhựa sinh học và giấy gói có thể được sử dụng. Tuy nhiên, hãy để tránh xa các vật liệu không thể tái chế như các dây buộc nhựa hoặc dây rút.
Có nên dùng bao bì nhựa hay không?
Bao bì bằng nhựa có giá cả phải chăng, và bảo vệ tốt cho sản phẩm bên trong (rất khó mở ngay cả khi dùng kéo) mà vẫn trưng bày được sản phẩm. Tuy nhiên, vật liệu đó gây hại cho môi trường. Doanh nghiệp có thể dùng bao bì giấy - vật liệu thân thiện với môi trường hơn mà vẫn có được những lợi ích tương tự.
Ảnh ( Internet)
2. Bao bì cho đồ chơi trẻ em có nhiều chức năng
Vai trò của bao bì là bảo đảm và hỗ trợ sản phẩm trong quá trình vận chuyển và xếp lên kệ trưng bày. Bên cạnh đó, những đứa trẻ đều thích cảm giác được mở món quà bất ngờ. Còn gì tiện ứng hơn khi bao bì của bạn được thiết kế dễ mỡ, dễ lấy và an toàn (không có cạnh sắc) cho trẻ em.
Vậy còn hình dạng của bao bì thì sao? Hình dạng bao bì cho đồ chơi thường tùy vào hình dạng của món đồ chơi bên trong, và nên đủ bền để được sử dụng lại.
Nhiều phụ huynh thường cất món đồ chơi vào lại hộp và trưng trên kệ, hoặc tặng lại cho những người cần chúng. Ngoài ra còn có các đồ chơi như boardgame, những bộ bài luôn cần được cất lại vào trong bao bì.
Trong những trường hợp này, vật liệu đóng gói phải chắc chắn và lâu bền. Hiển thị tốt sản phẩm bên trong cũng là một chức năng của bao bì cho đồ chơi. Đồ chơi được đóng gói có chủ ý đằng sau một ô kính nhựa, rõ ràng để hiển thị đồ chơi bên trong và khơi gợi ham muốn.
Nhà sản xuất có thể thêm các tùy chọn tương tác như nút hoặc loa có thể hoạt động mà không cần phải mở bao bì. Ô kính nhựa cũng cho phép khách hàng nhìn thấy đồ chơi thực tế chứ không phải là ảnh chụp, và điều này góp phần giúp khách hàng quyết định mua nhanh hơn.
Ảnh ( Internet)
Bao bì có thể là một phần của trải nghiệm đồ chơi?
Trong một số trường hợp, bao bì có thể là một công cụ tương tác và hấp dẫn không kém món đồ chơi. Các mô hình, câu đố, xe hơi, động vật có thể được chế tạo như một phần của bao bì. Đối với các mô hình hoặc búp bê, bao bì có thể biến thành một lâu đài bí mật.
Vừa là bao bì vừa là đồ chơi, thật tiện lợi đấy chứ! (Ảnh: Internet)
3. Tăng sự hấp dẫn bao bì đựng đồ chơi bằng thông điệp hình ảnh
Một yếu tố rất quan trọng để xem xét khi thiết kế bao bì cho đồ chơi là sức mạnh tiếp thị của nó. Bao bì nên hấp dẫn cả phụ huynh và trẻ em. Bao bì nên giúp bán được thương hiệu của bạn.
Một bao bì hoàn hảo có thể làm cho món đồ chơi có một giá trị cao hơn.
Hãy thêm hình ảnh kết nối với khách hàng, như một đứa trẻ đang chơi với đồ chơi, một đứa trẻ mỉm cười cầm đồ chơi hoặc tương tự có thể kích thích tâm trí trẻ. Bao bì cũng phải là duy nhất để có thể nổi bật trong một thị trường đồ chơi cực kỳ cạnh tranh.
Bao bì nên có khả năng giao tiếp và kết nối với khách hàng ở mức độ cảm xúc, và tăng mong muốn mua hàng; nó phải bắt mắt và rực rỡ. Nhà sản xuất cũng nên nghĩ về ý nghĩa của các loại màu sắc và ý nghĩa cảm nhận của nó.
Ví dụ như màu đỏ thì hấp dẫn lại có vẻ đáng báo động hoặc có nghĩa là nguy hiểm, màu trắng có thể được xem là buồn tẻ hoặc nhạt nhẽo.
Mỗi hình ảnh xuất hiện trên bao bì trẻ em là kết quả của những nghiên cứu tâm lý, hành vi... của trẻ. Vì sao những nhân vật hoạt hình xuất hiện trên các hộp giấy ngũ cốc dành cho trẻ em thường có đôi mắt mở to?
Doanh nghiệp cũng nên thử nghiệm với các hình dạng bao bì cho đồ chơi khác nhau, nhưng hãy đảm bảo bao bì có đủ không gian để thêm các nội dung như logo, nhóm tuổi, chức năng của đồ chơi, nội dung, đánh giá đồ chơi, chi tiết thương hiệu.
Đôi khi, bao bì cho đồ chơi đơn giản cũng rất hấp dẫn - như bao bì hình tên lửa này của Lego (Ảnh: Internet)
Kết
Nếu đã chứng kiến một đứa trẻ mở một món đồ chơi, ai cũng sẽ nhận thấy rằng trẻ em rất hào hứng với chiếc hộp chứa không kém gì món đồ chơi bên trong.
Nhưng bao bì không nên có quá nhiều lớp hoặc chi tiết phức tạp. Các doanh nghiệp ngày nay đã rút nhiều kinh nghiệm và sử dụng ít vật liệu đóng gói hơn để người dùng dễ dàng mở và sử dụng sản phẩm.
Doanh nghiệp nên nghĩ đến độ tuổi của trẻ, chức năng của đồ chơi, hình ảnh của thương hiệu để tạo ra bao bì cho đồ chơi phù hợp nhất.
Theo khangthanh.com